วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

การเรียนครั้งที่ 15 วันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

  สำหรับการเรียนการสอนของสัปดาห์นี้เรียนเกี่ยวกับ เรื่อง การจัดประสบการณ์
วันนี้ครูโบว์ได้มีวีดีโอมาให้พวกเราได้ดู เรื่อง สื่อทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
       สรุปเนื้อหาได้ดังนี้
   สำหรับการสอนในระดับชั้นปฐมวัยแล้ว การสอนจะต้องมีความหลากหลายแตกต่างกันไป ในการที่จะทำหรือนำเสนอสิ่งต่างๆให้กับเด็ก จะต้องคคำนึงถึงความแตกต่างของเด็กแต่ละคนเป็นสำคัญที่สุด เพราะเด็กแต่ละคนมีความถนัดแตกต่างกันและมีความสามารถต่างกัน พัฒนาการของเด็กทั้ง 4 ด้าน คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน ครูและผู้ปกครองต้องมีส่วนร่วมในการพัฒนาของเด็ก โดยที่ครูและผู้ปกครองต้องมีการสื่อสารกันอยู่ตลอดเวลา ต้องมีการติดตามพฤติกรรมและพัฒนาการต่างๆของเด็กอยู่เสมอๆ เด็กจะรับเอาสิ่งที่ได้ฟัง รวบรวมข้อมูล และจำ เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาทักษะการพูดต่อไป ถ้าเด็กมีพัมนาการในด้านการฟังที่ดีพัฒนาการด้านการพูดก็จะดีตามไปด้วย และการอ่าน การเขียน ก้จะมีการพัฒนาให้ดีไปด้วยเช่นกัน เพราะเป็นการพัฒนาที่เอื้อผลต่อกัน เด็กต้องฝึกอ่านเพราะเด็กจะเกิดทักษะการอ่านที่ดี และรู้ทิศทางของตัวอักษรในด้านการเขียนต่อไป ในการจะทำกิจกรรมใดๆควรให้เด็กได้มีส่วนร่วมมากที่สุด ครูควรเขียนตามที่เด็กพูดหรือบอก ก็ถือว่าเป็นการพัฒนาเช่นกัน เพราะจากกาารพูดจะเป็นการต่อยอดไปสู่การเขียนได้ เด็กจะเกิดความมั่นใจในการเขียนและกล้าแสดงออกมากขึ้น เด็กแต่ละคนจะมีพัฒนาการที่ต่างกัน เรื่องความแตกต่างของเด็กแต่ละคนจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด และการที่จะทำอะไรนั้นครูจะต้องถามความสนใจของเด็กด้วย...
   มีกิจกรรมออกแบบการจัดประสบการณ์ โดยที่กลุ่มของดิฉันได้ออกแบบเกีี่ยวกับ เรื่อง กบ





   สิ่งที่ได้รับจากการทำกิจกรรมครั้งนี้ คือ ได้ความรู้ในเรื่อง สื่อทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย ได้เข้าใจความหมายของการจัดการเรียนการสอนที่ถูกต้อง และได้ฝึกออกแบบการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัย ความรู้ที่ได้ในวันนี้สามารถนำไปใช้ในการสอน การจัดกิจกรรมต่างๆให้กับเด็กปฐมวัยในอนาคตได้ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อว่าที่คุณครูอย่างเราและจะเกิดประโยชน์อย่างสูงสุดต่อตัวเด็ก

   การเรียนรู้แค่ในตำราไม่ซึมซับ เข้าใจ และเกิดเป็นความทรงจำ ได้เท่าการที่เราเคยได้ลงมือปฏิบัติจริง ความรู้นั้นจะอยู่กับเราได้นานและคงทนมากกว่า ....



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น